Subscribe For Free Updates!

We'll not spam mate! We promise.


Sunday, July 17, 2011

Diary of My Travel to Mindanao: General Santos City Day 3 (Final Day)


JULY 17, 2011 @ General Santos City, Mindanao - Magandang Gensan! Ito ang huling araw ko sa siyudad ng Heneral Santos. INihanda ko na lahat ng aking mga gamit at nagpasalamat na rin kay Sr. Gladys. Pagdating ng 8am ay sinundo na ako nina Jordan at Rahib mula sa NDDU HRM Laboratory upang sadyaain ang Saranggani Highlands.

Bago pumunta sa Saranggani Highlands ay naglakad kami papunta sa General Santos City Plaza upang puntahan ang RDEX. Ito ang number one source ng mga tuna products sa GenSan. Namili ako kung ano dadalhin ko... frozen ba o de lata. Napili ko ay delata upang di na ako magbayad ng check-in baggage. Pilit naming pinagkasya sa bag ang isang dosenang delata. Ito ay 6 na can ng Corned Tuna at 6 cans ng Tuna Sisig.


Mula sa plaza ay sumakay kami ng tricycle papunta sa sakayan ng jeep papuntang Tambler. Pagkarating sa sakayan ng jeep ay nagbaye naman kami ng kulang-kulang isang oras papunta sa Brgy. Tambler na kung saan nandun ang Saranggani Highlands... pero di po ako sigurado kung tama nga na Tambler ang baranggay na iyon. Ang gulo ko nuh?

Mula sa paanan ng Saranggani Highlands ay may mga motor na sa halagang 10pesos ay pwede kang isakay sa lugar pero dahil mayabang kami ay naglakad kami... di naman kalayuan ang lalakarin pero dahil matarik at may kainitan ay nakakahingal din naman pala.... tagaktak ang pawis ko at pati mantika ko sa katawan ay nabawasan... pakiramdam ko nga 5 kilo nabawas sa akin.

Pagdating sa Saranggani Highlands ay binati kami ng matatamis na ngiti ng mga nandun... pati na rin ng may-ari na si Dr. Ruiz. May entrance fee na 100pesos bawat isa sa lugar pero ito naman ay consumable.

Masyado kaming na amaze sa Saranggani Highlands. Mura ang mga kwarto nila doon at talagang very ideal for Team Building. Ang isang room na may 7 pax ay halos papatak lang ng 200 per day sa kanilang rate. Maganda rin ang view dahil overlooking nito ang Saranggani Bay.


The Saranggani Highlands rooms

Single Deluxe Room at Saranmggani Highlands

Jordan, me, and Rahib with Saranggani Bay as the back view

Kakatingin ng view ay nagutom kami kaya umorder kami ng isang hot and spicy na seafood na may tuna syempre at tig-2 bote ng paborito nating lahat na Red Horse. Taman g kwentuhan at balitaktakan tungkol sa I Inspire Peace Project ang aming ginawa. Ang I Inspire ay bahagi ng mga proyekto para sa kabataan at sa kapayapaan ng PeaceTech.

Ilang ors pa ay uwian na... pero bago umalis ay nainterview ko naman ang may-ari ng Saranggani Highlands. Nabigyan din kami ng pagkjakataon na makapagpapicture kasama siya. Mabait at napaka masiyahin ng may-ari ng lugar na ito.

Seafood Express at Saranggani Highlands

Magbeer muna tayo!

Ang tanawin ng Saranggani Bay mula sa Saranggani Highlands

Kasama namin dito ang napaka cowboy na may-ari ng resort na si Dr. Ruiz

Sa wakas ay kailangan ko nang bumalik sa Maynila at sumakay ng eroplano kaya umalis kami ganap an 12:30 ng hapon. Medyo ,maulan kaya nahirapan ako ihatid ni Jordan sa Airport samantalang si Rahib ay dumiretso na sa kanila. Nakasakay din naman kasi sa wakas pagkatapos ng matagal na paghihintay.

Ang magagandang dilag sa paanan ng Saranggani Highlands

Pagsakay ng eroplano ay nakapagpa check-in pa rin ako dahil BAWAL ANG DELATA SA EROPLANO. Kaya sabi ko sa sarili ko sana pala frozen tuna of General Santos City na lang ang binili ko.

General Santos City Airport

Ang maalamat na Durian Bar

Mga pasalubong para sa mga minamahal, kaibigan at kakilala

Sa loob ng airport ay doon ako bumili ng mga pasalubong kasama na ang mag General Santos City inspired na shirts, ang Tablea na gusto raw ni Mei pero hindi naman pala kakainin at higit sa lahat ang Durian Bar na pampasalubong at nakarating pa kay American Idol David Archuleta.

Wala ako sa tabing bintana kasi aisle seat ang nakuha ko kaya natulog na lang ako buong flight. Hindi pa rin ako nanalo sa inflight game na mga currency ng mga bansa. Bago mag 5 ng hapon ay balik Maynila na ako.

Balik Maynila na!



Also Visit My Other Blogs
| The News Around Us | Ordinary People, Ordinary Day |

Pagod Ka Na Bang Maging si Juan?
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

5 comments:

Sef Gutierrez said...

ganda din pala ng Saranggani

shenbrood said...

Ang Saranggani Highlands is still located at General Santos City. It has a
great view of Saranggani Bay :)

shenbrood said...

LinkedIn
------------



I'd like to add you to my professional network on LinkedIn.

- David

David D'Angelo
Communication Officer at Peace Tech Incorporated
Philippines

Confirm that you know David D'Angelo: https://www.linkedin.com/e/-9zufn6-gy2jb51s-2j/isd/5726815816/NJ2LHrZt/?hs=false&tok=12TDxRNQaUKl41
--
You are receiving Invitation to Connect emails. Click to unsubscribe: http://www.linkedin.com/e/-9zufn6-gy2jb51s-2j/64ez3HrJFhg1hB-vOH3UDOlzZZgkZciN2qGUj-r_8EZsGInWxNtI/goo/notifications-ASLLNB45VL%40disqus%2Enet/20061/I1992712904_1/?hs=false&tok=2XpuKGeiqUKl41
(c) 2012 LinkedIn Corporation. 2029 Stierlin Ct, Mountain View, CA 94043, USA.

shenbrood said...

LinkedIn
------------


This is a reminder that on January 31, David D'Angelo sent you an invitation to become part of their professional network at LinkedIn.
Accept David D'Angelo's Invitation

----------

shenbrood said...

LinkedIn
------------


This is a reminder that on January 31, David D'Angelo sent you an invitation to become part of their professional network at LinkedIn.
Accept David D'Angelo's Invitation

----------