Subscribe For Free Updates!

We'll not spam mate! We promise.


Thursday, June 21, 2012

Ang LABO ng AD ng EXECUTIVE OPTICAL o Malabo lang tayo tumingin?



Sa latest billboard ng Executive Optical tila sila mismo ang lumabo ang paningin.  Nakalagay sa ad ang katagang "DON'T BE A LOSER" habang pinapakita ang isang napakagandang babae na nagkagusto sa di naman kagwapuhang lalaki at nakatunganga ang isang gwapo at maputing lalaki.  Ano ang pinapalabas nito?

Ouch naman nun at ang kapal di ba?  pero ito nga ba ang pinaparating ng billboard ad na ito?  Ang salitang LOSER ay pinapatama sa lalaking maputi at may itsura na hindi naman bulaklak ang dala kundi cauliflower, na isang gulay.  Kung siguro bulaklak ang kanyang nadala ay baka siya pa ang sinagot ng babaeng kanyang nililigawan.

Nakakatawa at maaaring may katotohanan at walang intensyong masama ang Executive Optical dito pero sa isang banda pinapahiwatig pa rin nito na kaya lamang nagkaroon ng pag-asa yung isang lalaki ay dahil nagkamali yung isa.  Isa itong example ng "prejudice and discrimination" na kung saan ang perception ng pag-ibig ay base sa itsura ng tao lamang.

Mag Executive Optical para makita kung sino ang may itsura at wala... iyon ang mensahe talaga ng ad na hindi naman nakikita.  Subalit ang nais palabasin ng Executive Optical ay dapat maging malinaw ang mata para hindi ka magkamali.

Sa kabuuan UNINTENTIONAL CONCEPT WHICH BRINGS ANOTHER NEGATIVE MEANING.

Kayo ba ano sa palagay ninyo sa Billboard Ad ng Executive Optical na "DON'T BE A LOSER">

Also Visit My Other Blogs
| The News Around Us | Ordinary People, Ordinary Day |

Pagod Ka Na Bang Maging si Juan?
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

3 comments:

Danicafelix said...

sino ba naman ang bibili ng bulaklak sa grocery store? :| Overalll, this ad is just poorly executed. 

Tanga ni Blogger said...

Tanga much? Sige ikaw ang pumili ng cauliflower over bouquet. Have your eyes checked, dear.

Buddy said...

NAPAKALINAW para sa akin ang ad. And LOSER ay yung babae dahil malabo ang paningin niya, pangit ang napilli niya so dapat na siyang magpatingin ng mata. WINNEr naman yung pangit na lalaki dahil naka-EO eyeglasses siya at maganda ang napusuan niya. Yung gwapo namang lalaki ay added entity na lang upang mabuo ang mensahe. Wala namang deskriminasyon sa ad dahil ang kabuuang imahe ay nagpapatawa lamang o isang katuwaang larawan lamang. Baka ikaw ang dapat magpatingin ng iyong pagkaunawa... biro lang po... lol